Lunes, Marso 7, 2011

kultyur

Kultura. Para sa akin, ito ang "tatak" ng isang bansa. Sa isang bansa, ito ang nagbibigay ng karakter dito. Ang mga kultura at tradisyon ng isang bansa ay bahagi ng kasaysayan, at ang kasaysayan ng bansa ay bahagi rin naman ng kanyang kultura. Ngunit nakalulungkot isipin na nakakalimutan na ng mga Pilipino ang ating sariling kultura.
Wala bang pagpapahalaga ang ating pamahalaan sa ating kultura?
Kakatapos ko lang manuod ng telebisyon, at habang nagpapalipat-lipat ako ng istasyon sa paghahanap ng magandang programa, nakita ko ang isang programa na nagpapakita at nagbabahagi ng mga kaalaman tungkol sa mga indigenous musical instruments ng ilang mga tribo at pangkating etniko sa ating bansa. Ito pala ay programa na inihanda ng pamahalaan para ipalaganap ang isang bahagi ng ating kultura sa bagong henerasyon. Ngunit, kung iisipin ng isang pangkaraniwang tao, sino ba naman ang manunuod sa ganoong klaseng palabas? Una, parang naipalabas lang iyon ng istasyong iyon dahil wala silang ibang maipalabas. At kung talagang layon ng pamahalaan na ipalaganap sa bagong henerasyon ang kultura natin, bakit hindi sa mga dambuhalang istasyon ipalabas ang ganitong programa? Naisip ko rin, magandang paraan ng pagtuturo ng ganitong topic sa mga kabataan (sa paaralan) kung ipapapanuod natin sa kanila ito sa pamamagitan ng mga videos na nagpapakita kung ano ang itsura at paano gamitin ang mga ito, total, hindi naman pamilyar sa ating lahat ang mga instrumentong ito at hindi magandang sa larawan lang ito nakikita, lalo na kung black and white ang larawan.

Naisip ko, gusto ko ring magkaroon ng kahit isang instrumentong pang-etniko, na sa araw-araw ay makikita ko, at maaaring matugtog rin, bilang paalala kung sino ako at saan ako nag-ugat.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento