Linggo, Marso 6, 2011

Balita 1

Narinig ko lang sa balita na pinaghahandaan ng Department of Education, o DepEd, ang pagtuturo ng foreign languages sa pampublikong paaralan. Ilang halimbawang nabanggit ay ang French, Spanish, Mandarin, at marami pang iba.

Hindi ko lubos maisip kung bakit tila mas pinagtutuunan ng pansin ng DepEd na ituro sa kabataang Pilipino ang mga dayuhang wikang ito, sa halip na bigyang atensyon ang mga subjects na sa tingin ko'y mas mahalaga, tulad ng Science, Mathematics, pati na rin ang English. Anu kaya ang tumatakbo sa isipan nila, turuan ang mga bata upang paglaki nila'y maipadala sa ibang bansa upang maging alipin ng mga dayuhan doon? Maganda rin namang matuto ng mga wikang banyaga; ako ma'y gusto ring matutunan ang mga wikang ito. Subalit sa kalagayan ng ating bansa ngayon, sa tingin ko hindi natin kailangan ng dilang pilipit upang umunlad.

Tingnan na lang natin ang mga karatig-bansa natin, na kung lubos nating iisipi'y hindi gaanong bihasa maging sa universal language na Ingles. Ang Tsina, South Korea at Japan, pinagtuunan nila ng higit na pagpapahalaga ang larangan ng siyensya, teknolohiya at maging ang agrikultura.

Ang sa akin lang, sana lang ay mas bigyang pansin natin ang mga fields kung saan tayo mas nagkukulang, mas nangangailangan, mas dapat tugunan. Maraming taniman sa atin, ngunit walang gustong magtanim. Maraming potensyal at kakayahan ang mga Pilipino, kaya't sana hindi ito masayang. Sa tingin ko, ngayon, higit kailanman, kailangang-kailangan ni Juan dela Cruz ng mga mahuhusay na Pilipino na magtatrabaho sa sarili nating bansa. Ang higit nating kailangan ay ang kabutihang panlahat, hindi ang pansariling kabutihan lamang. Hindi masamang maghangad ng pansariling pag-unlad, ngunit kung gusto nating umunlad ang Pilipinas, kailangan nating isauli sa kanya ang tulong na ibinigay nya sa atin, bilang kanyang mamamayan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento